BÁC HỒ

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lê Văn Duẩn)
  • (QUẢN TRỊ)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSCF0025.jpg 196352_302925389810719_11341169_n.jpg 66420_302128403223751_1837566213_n.jpg 532276_280850708684854_1111517353_n.jpg 59157_280849645351627_1204275712_n.jpg DSCF6286.jpg Trang8jpg_071622.jpg Trang11jpg_071629.jpg 83_TCV_169.jpg Muraille_de_chine_9_modifie.jpg Taj_mahal_9_modifie.jpg Chauau1jpg_032611.jpg ANH_GIA_DINH_150.jpg ANH_GIA_DINH_123.jpg ANH_GIA_DINH_119.jpg 20120113095359rongphunhoa.jpg Cd91qua2.jpg 11092111tet6.jpg Cd91qua1.jpg Photoasang3.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Đồng hồ báo giờ

    Thời tiết

    Thời tiết Hà Nội, Việt Nam

    Lịch việt

    Sắp xếp dữ liệu

    Liên kết

    Thư viện

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THCS Trần Cao Vân.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA VĂN 7 HK2 2012-2013

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: PGD-HTB
    Người gửi: Nguyễn Đức An (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:22' 11-04-2013
    Dung lượng: 11.9 KB
    Số lượt tải: 551
    Số lượt thích: 0 người
    ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HK2 – NĂM HỌC 2012-2013
    MÔN NGỮ VĂN – LỚP 7
    I. Văn bản :
    - Nắm lại khái niệm về tục ngữ. Các nhóm tục ngữ và nội dung của từng nhóm .
    - Đọc lại các văn bản sau: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta; Đức tính giản dị của Bác Hồ, Ý nghĩa của văn chương; Sống chết mặc bay.
    + Nắm vững tên tác giả , tác phẩm tương ứng.
    + Vài nét chính về tác giả, thể loại văn bản, giá trị nội dung nghệ thuật từng văn bản.
    II. Tiếng Việt :
    - Khái niệm và tác dụng câu rút gọn, câu đặc biệt.
    - Câu chủ động, câu bị động, cách biến đổi giữa hai kiểu câu.
    - Trạng ngữ là gì? Các đặc điểm của trạng ngữ, Việc tách trạng ngữ thành câu riêng có tác dụng gì?
    - Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? Các trường hợp dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu? Mỗi trường hợp cho một ví dụ?
    - Trình bày khái niệm về liệt kê và các kiểu liệt kê.
    - Trình bày công dụng của dấu gạch ngang, dấu hai chấm, dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy.
    - Phân biệt dấu gạch ngang với dấu gạch nối.
    III.Tập làm văn :
    - Xem lại kiểu bài văn nghị luận giải thích, chứng minh.
    - Nắm lại phương pháp làm một bài văn nghị luận giải thích, chứng minh.
    Một số đề tham khảo
    Đề 1 : Tục ngữ có câu “Đói cho sạch , rách cho thơm”. Hãy giải thích câu tục ngữ và rút ra bài học về việc tu dưỡng đạo đức của mình.
    *Gợi ý cơ bản:
    - Đói và rách tượng trưng cho cuộc sống nghèo nàn, vất vả. Trong hoàn cảnh đó, nhân cách con người dễ bị suy thoái. Bởi vậy, con người cần phải giữ phẩm giá trong sạch (bần hèn không sanh đạo tặc)
    - Câu tục ngữ thể hiện quan niệm sống của con người: Ngay thẳng, thật thà, tự trọng, trong sạch trong bất kì hoàn cảnh nào. Đó là sự tự khẳng định đề cao phẩm giá con người.
    - Câu tục ngữ thể hiện quan niệm sống đúng đắn, tốt đẹp . Chúng ta nên học tập, kế thừa và phát huy đạo lí dân tộc.
    Đề 2 : Ít lâu nay một số bạn trong lớp có phần lơ là học tập , em hãy viết một bài văn thuyết phục các bạn: “Nếu khi còn trẻ không chịu khó học tập thì lớn lên sẽ chẳng làm gì có ích.”
    * Gợi ý cơ bản:
    Vì sao con người phải học tập và học từ khi còn trẻ?
    - Kiến thức nhân loại như đại dương bao la , sự hiểu biết của con người như giọt sương bé nhỏ.
    - Mỗi giây phút trôi qua , trên hành tinh có một phát minh ra đời . Con người luôn có nhu cầu tìm kiếm, khám phá.
    - Tri thức mang đến cho con người muôn vàn lợi ích: tri thức làm ra tiền bạc, của cải vật chất cho bản thân, gia đình, xã hội (dẫn chứng).
    - Người có tri thức là người được mọi người tôn trọng, xã hội tôn vinh.
    - Người có học thì mới thành nhân.
    Đề 3 : Hãy chứng minh câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã , đang và sẽ mãi mãi là đạo lí tốt đẹp của xã hội ta ngày nay .
    *Gợi ý cơ bản: làm sáng tỏ các luận cứ sau;
    + Trong cuộc sống gia đình ( thái độ , tình cảm , việc làm của thế hệ sau đối với thế hệ trước).
    + Trong các hoạt động của nhà trường (toàn trường dối với lịch sử truyền thống của trường, của học sinh đối với thầy cô giáo…..).
    + Ngoài xã hội( kỉ niệm những ngày lịch sử, các hoạt động nhớ về cội nguồn , nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ , các bà mẹ Việt Nam anh hùng…..).
    Đề 4 : Nhân dân ta thường khuyên nhau :
    “ Anh em như chân với tay
    Rách lành đùm bọc , dở hay đỡ đần”
    Hãy giải thích ý nghĩa câu ca dao ?
    *Gợi ý cơ bản:
    -Giải thích rõ:
    + Tay, chân là hai bộ phận không thể thiếu của một cơ thể con người. Gia đình cũng như một cơ thể hoàn chỉnh , trong đó anh em cũng như chân với tay .
    + Rách tượng trưng cho cuộc sống khó khăn , bất hạnh . Lành tượng trưng cho cuộc sống thuận lợi, hạnh phúc . Rách lành đùm bọc là anh em yêu thương nhau, người có giúp đỡ người thiếu .
    + Dở , hay nói về tính tình, phẩm chất con người . Dở hay đỡ đần là anh em người giỏi giúp
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓